วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2555

จะซื้อบ้านทั้งทีตอนทำสัญญาจองต้องตรวจสอบอย่างไร?


จะซื้อบ้านทั้งทีตอนทำสัญญาจองต้องตรวจสอบอย่างไร?

                ทุกคนมีความฝันที่อยากจะมีบ้านเป็นของตัวเองกันทั้งนั้น บ้านที่จะเริ่มต้นชีวิตครอบครัว แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นกับหลายๆคนที่ผ่านมาคือวางเงินจองบ้านไว้แล้วแต่ไม่ได้บ้านตามที่จองไว้ เพราะผู้ขายไม่สามารถขายบ้านให้ได้ ซึ่งโดยหลักการแล้วเงินที่วางจองไว้ก็คือเงินมัดจำนั่นเอง หากผู้รับจองไม่สามารถขายบ้านให้ได้ก็ต้องคืนเงินมัดจำนั่นเอง หากผู้รับจองไม่สามารถขายบ้านให้ได้ก็ต้องคืนเงินมัดจำดังกล่าวให้ผู้จอง แต่หากผู้จองไม่เข้าทำสัญญาภายในเวลาที่กำหนดตามเงื่อนไขสัญญา ก็จะสูญเสียเงินจอง(เงินมัดจำ)ไป แต่มีสัญญาจองบางอย่างที่มักจะมีข้อความเอาเปรียบผู้จองอย่างมาก เช่น ถ้าไม่ได้บ้านไม่ว่าเหตุใดๆ ก็จะไม่ได้เงินมัดจำคืน โอ้โฮ! เอาเปรียบกันมากจริงๆ ดังนั้น การจองซื้อบ้านเราควรตรวจสอบสาระสำคัญอะไรบ้างในสัญญาจอง
-วันที่และสถานที่ทำสัญญาจอง วัน เดือน ปี ถูกต้องตามจริง
-ชื่อผู้จองและผู้รับจอง ตรวจสอบ ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ ให้ถูกต้องชัดเจน
-รายการทรัพย์สินที่จอง เช่น จองบ้าน+ที่ดิน ดูว่ามีครบถ้วนหรือไม่ ที่ดินโฉนดเลขที่เท่าไหร่ควรบอกไว้ด้วย
-ราคาทรัพย์สิน จำนวนที่ต้องชำระและวิธีการชำระเงิน ดูว่าตรงตามประกาศขายและมีวิธีการชำระเงินอย่างไร
-กำหนดวันทำสัญญาจะซื้อขายและข้อความว่าผู้จองได้อ่านสัญญาจะซื้อจะขายแล้วหรือยังและคุณต้องอ่านสัญญานั้นจริงๆ แต่ถ้าหากว่าเขาไม่มีสัญญาจะซื้อจะขายให้อ่านก็อย่าพึ่งจองบอกเขาว่าจะจองก็ต่อเมื่อมีสัญญาก่อน
-เงื่อนไขแปลกประหลาดอื่นๆที่ผู้รับจองกำหนดขึ้นมา เช่นไม่คืนเงินมัดจำไม่ว่ากรณีใดๆ หากคุณอ่านแล้วไม่เข้าทีก็ให้สอบถาม และขอแก้ไขเป็นไปตามข้อความที่คุณรับได้ดีกว่าครับ
ลองทำตามนี้ดูจะได้เกิดความสบายใจในการเข้าทำสัญญาต่างๆกันครับ หากคุณรับไม่ได้กับเงื่อนไขก็ไม่ควรไปเซ็น เพราะเซ็นแล้วเราก็ต้องรับผิดชอบหน้าที่ของเรา
         อิกคิวซัง                   
ANGKHAN CONSTRUCTION    
  อังคาร คอนสตรัคชัน                       

บริการ: รับเหมาก่อสร้าง ออกแบบ เขียนแบบ ประมาณราคา ดำเนินการขออนุญาตก่อสร้าง ต่อเติม ปรับปรุง ซ่อมแซมตกแต่ง และงานเฟอร์นิเจอร์ 

ยินดีให้บริการ โดยทีมงานวิศวกร และสถาปนิก มืออาชีพ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น