วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

งานก่ออิฐและฉาบปูนที่ดีควรทำอย่างไร


งานก่ออิฐและฉาบปูนที่ดีควรทำอย่างไร

                   
  งานก่ออิฐฉาบปูนแม้จะดูเป็นงานพื้นฐานที่ไม่มีความซับซ้อน  แต่ในความเป็นจริงแล้วเป็นงานที่จะต้องอาศัยฝีมือของช่างก่อและฉาบเป็นหลัก หากผนังที่ได้จากการก่อและฉาบที่ผิดพลาดเมื่อเราติดตั้งวัสดุตบแต่งผนัง เช่น กระเบื้องเซรามิค ก็จะทำให้เห็นความผิดพลาดที่ผนังขึ้นมาฟ้องทันที หรือกรณีที่ต้องการทำเฟอร์นิเจอร์ชนิดติดตั้งในพื้นที่ก็มีความจำเป็นที่เราจะต้องเข้มงวดในการควบคุมการก่อและฉาบให้ดี สำหรับขั้นตอนที่ดีในการปฏิบัติงานของช่างควรเป็นดังต่อไปนี้
             *งานก่ออิฐ     เริ่มจากการเตรียมแผ่นอิฐที่นำมาก่อต้องปัดให้สะอาดอย่าให้มีผง หรือเศษที่แตกออกติดอยู่และต้องทำให้ชื้นเสียก่อนโดยนำไปแช่น้ำหรือพรมน้ำให้ทั่ว เพื่อไม่ให้อิฐดูดน้ำจากปูนก่อเร็วเกินไป การเตรียมสถานที่ ส่วนที่ก่อชนกับเสาหรือเสาเอ็นคอนกรีต ต้องเสียบเหล็กเส้นผ่าศูนย์กลาง 6มิลลิเมตร ไว้ที่เสาขณะหล่อเสาทุกระยะไม่เกิน 40 เซนติเมตร และจะต้องรดน้ำให้ความชื้นเสาคอนกรีตก่อนทำการก่อ การก่อ จะต้องก่อให้ได้แนวทั้งทางตั้งและทางนอนและต้องเรียบโดยขึงเชือกก่อนก่อและต้องใส่ปูนก่อให้เต็มรอยต่อโดยรอบแผ่น มุมกำแพงทุกมุมและกำแพงที่หยุดลอยๆ โดยไม่ติดกับเสาหรือตรงกำแพงที่ติดกับวงกบจะต้องมีเสาเอ็นคอนกรีตเสริมเหล็ก ส่วนเหนือช่องประตูหน้าต่างหรือช่องแสงทุกแห่งที่ก่ออิฐทับรวม ถึงเหนือกำแพงใต้วงกบหน้าต่างหรือช่องแสง จะต้องมีคานทับหลังคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาดไม่เล็กกว่าเสาเอ็น สิ่งสุดท้ายที่สำคัญและเราจะต้องแจ้งผู้รับเหมาไว้ก็คือการก่ออิฐที่จะต้องก่อชนท้องคานหรือพื้น ค... ทั้งหมดจะต้องเว้นชิองไว้ประมาณ 10 เซนติเมตร เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 3 วัน เพื่อให้ปูนก่อแข็งตัวและเข้าที่เสียก่อน จึงจะทำการก่ออิฐใต้ท้องคานหรือพื้นได้ ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดรอยแตกร้าวที่รอยต่อชนในภายหลัง
               *ฉาบปูน       เริ่มจากการเตรียมพื้นผิวก่อนลงมือฉาบปูนจะต้องพ่นน้ำให้ความชื้นแก่ผิวหน้าที่จะฉาบทุกครั้งเพื่อลดอัตราการดูดซึมน้ำของปูนฉาบ การฉาบปูนทุกครั้งต้องจัดทำแนวและระดับก่อนทุกครั้ง การฉาบปูนผิวคอนกรีต ส่วนที่เป็นท้องพื้นและท้องคาน จะต้องกะเทาะผิวหน้าคอนกรีตก่อนที่จะฉาบทุกครั้ง การฉาบปูนทั้งหมดเมื่อฉาบครั้งสุดท้ายเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผิวจะต้องเรียบ ไม่เป็นลูกคลื่นได้ดิ่งได้ระดับทั้งแนวนอนและแนวตั้ง มุมทุกมุมต้องได้ฉาก สิ่งเหล่านี้เราจะต้องสังเกตจากการทำงานของช่างปูน และอย่าลืมว่าการฉาบปูนควรหลีกเลี่ยงการฉาบปูนด้านที่มีแสงแดดจัด ซึ่งจะเผาให้น้ำปูนระเหยแห้งเร็วกว่าปกติ เช่น เช้าควรฉาบด้านทิศตะวันตก บ่ายควรฉาบด้านทิศตะวันออก เป็นต้น ซึ่งส่งผลให้เกิดรอยแตกรายงาที่ผิวปูนฉาบได้     

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น