วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

เลือกแบบบ้านอย่างไรดี จึงจะเหมาะสม

เลือกแบบบ้านอย่างไรดี จึงจะเหมาะสม
1. บ้านทรงไทย
บ้านทรงไทยส่วนใหญ่มีหลังคาเป็นทรงจั่ว มีความลาดเอียงมาก เพื่อให้น้ำฝนระบายได้เร็ว พื้นที่ใต้หลังคาทำหน้าที่ช่วยลดความร้อน บ้านไทยนิยมมีส่วนเปิดหรือลานโล่งอยู่กลางบ้าน หน้าต่างเป็นบานเปิดคู่ยาว มีใต้ถุนสูง ซึ่งมีประโยชน์หลายอย่าง เช่น ใช้เลี้ยงสัตว์ เป็นที่ถ่ายเทอากาศ และยังช่วยหนีน้ำท่วมได้ด้วย
2. บ้านทรงต่างชาติ
เช่น บ้านทรงโรมัน บ้านทรงสเปน เป็นต้น เป็นบ้านที่มีเอกลักษณ์เฉพาะประจำชาตินั้นๆ เช่น บ้านทรงโรมันมีลักษณะเด่นคือ การใช้เสาที่มีลักษณะเฉพาะตัว มีสัดส่วนที่แน่นอนโดยนำประติมากรรมมาร่วมประดับอาคารด้วย บ้านสไตล์นี้จะไม่ค่อยเน้นรูปทรงหลังคา แต่จะเน้นที่ลวดลายประดับ ความยิ่งใหญ่ และความสง่าผ่าเผยของอาคารเป็นหลัก
3. บ้านทรงโมเดิร์น
เป็นบ้านที่เกิดจากแนวคิดในการสร้างบ้านที่มีลักษณะเรียบง่าย แตกต่างจากบ้านแบบอื่นๆ ที่มีความหลากหลาย และมีรายละเอียดที่ซับซ้อน ไม่ยึดติดรูปแบบที่แน่นอน บ้านโมเดร์นจะใช้รูปทรงเรขาคณิตในการออกแบบ และเน้นรูปทรงโดยรวมของอาคารทั้งหลัง ตัดลวดลายประดับตกแต่งออกไป การใช้สีสันที่สดใสก็เป็นตัวแทนอีกอย่างหนึ่งของบ้านโมเดิร์นเช่นกัน
4. บ้านทรงร่วมสมัย
ซึ่งเป็นแบบบ้านที่พบเห็นโดยทั่วไป ส่วนใหญ่มีรูปทรงที่เรียบง่าย และนำประโยชน์ใช้สอยในชีวิตประจำวันมาเป็นพื้นฐานในการออกแบบ บ้านจึงมีลักษณะหลากหลายแปลกตา ไม่มีรูปแบบตายตัวมากำหนด ทำให้บ้านแบบนี้เป็นที่นิยมอยู่เสมอ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น