วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สาเหตุปัญหาหลังคารั่วซึม


สาเหตุปัญหาหลังคารั่วซึม
                       ส่วนใหญ่ปัญหาหลังคารั่วซึมมักเกิดจาดการเสื่อมของวัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในการมุงหลังคา โดยเฉพาะอากาศที่ทั้งแดดร้อนและฝนตก ทำให้อายุการใช้งานสั้นลง บางครั้งเกิดการรั่วซึมก่อนกำหนด  นอกจากนี้ขั้นตอนการมุงหลังคาที่ไม่ถูกวิธีไม่ได้มาตรฐานก็เป็นสาเหตุเช่นกัน เมื่อเป็นเช่นนั้นลองไปดูสาเหตุและวิธีแก้ไขรับมือกับปัญหานี้กัน
หลังคารั่วจากโครงสร้างหลังคาแอ่นตัวหรือผุ
                        ทำให้กระเบื้องที่เคยเรียงตัวกันสนิทเผยอ ส่งผลให้เมื่อฝนตก ลมแรง น้ำก็จะไหลย้อนเข้าไปใต้หลังคาได้ เราสามารถสังเกตได้โดยมองไปที่ใต้หลังคาแต่ถ้ามีแผ่นฟอยล์ดสะท้อนความร้อนอยู่ ก็ต้องตรวจสอบจากภายนอก ใช้บันไดปีนไล่ดูแนวของกระเบื้องว่ามีการยุบตัวตรงไหน สำหรับโครงหลังคาเหล็กที่เป็นสนิม แก้ด้วยการขัดสนิมออก ทาน้ำยาหยุดสนิมใช้ค้ำยันเพื่อปรับระดับหลังคา จากนั้นเชื่อมโดยการใช้เหล็กหนาประมาณ2-3มิลลิเมตร ประกบซ้าย ขวา และเชื่อมให้เต็มรอยแผลประกบ สำหรับโครงหลังคาไม้ ก็ใช้วิธีคล้ายกัน ใช้แปไม้ประกบทั้งสองด้านและยึดด้วยน็อต และทาน้ำยากันปลวก
หลังคารั่วจากบริเวณครอบสันหลังคา
                      มักเกิดกับครอบสันหลังคาที่ใช้ปูนอุด ใต้ครอบสันหลังคา เมื่อใช้งานไปปูนมักแตกหลุดล่อน ทำให้ฝนรั่วเข้าไปภายในได้ สามารถแก้ได้ด้วยการใช้ปูนประเภทนอน-ชริงค์ อุดและเคลือบทับด้วยอะคริลิกกันซึมชนิดยืดหยุ่น เพื่อกันน้ำอีกชั้น หลังจากนั้นทาทับด้วยสีทากระเบื้องหลังคาให้ดูเรียบร้อย
หลังคารั่วบริเวณรางรับน้ำตะเข้
                       อาจเกิดจากสังกะสีผุกร่อน ถ้าบ้านริมทะเลก็ผุเร็วขึ้น หรือปีกรางสั้นเกินไป ทำให้เมื่อฝนตก ลมแรง ทำให้น้ำย้อนเข้าไปได้ หากรางผุก็เปลี่ยนรางแล้วทาสีกันสนิมสองรอบหรือเปลี่ยนเป็นแผ่นสแตนเลสก็ได้
หลังคารั่วจากการติดตั้งเสาทีวีอากาศบนหลังคา
                       ในการติดตั้งจะใช้สลิงเกี่ยวกับชายกระเบื้อง อาจทำให้กระเบื้องเผยอและรั่วซึม ต้องจัดแนวกระเบื้องใหม่แล้วค่อยตั้งเสาและยึดใหม่อีกครั้ง
                          ในการแก้ปัญหาหลังคารั่วซึมนั้นไม่ยุ่งยากซับซ้อนแต่ต้องทำด้วยความระมัดระวังและคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก

เรื่อง: อิคคิวซัง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น