วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

เลือกถังเก็บน้ำอย่างไร ให้ปลอดภัย

เลือกถังเก็บน้ำอย่างไร ให้ปลอดภัย
          สภาพอากาศบ้านเราในปัจจุบันไม่ค่อยแน่นอน บางช่วงแล้งจัด บางเดือนมีน้ำเหลือเกินพอ ถังเก็บน้ำ จึงกลายเป็นสิ่งจำเป็นยิ่งยวดสำหรับบ้าน และอาคารสถานที่ทุกแห่ง เพื่อป้องกันปัญหาขาดแคลนน้ำอย่างกะทันหันแต่การเลือกถังเก็บน้ำไว้ใช้ ต้องพิถีพิถัน เลือกวัสดุคุณภาพที่สะอาด ปลอดภัยต้องทนทาน ใช้งานคุ้มค่านานปี ไร้สนิทและสารพิษ  คุณสมบัติที่ดีถังเก็บน้ำที่ดี ควรผลิตจากไฟเบอร์กลาสที่มีคุณภาพไม่กรอบ แตกหักง่าย ทนทาน สภาพคงตัวไม่เปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะได้รับอุณหภูมิร้อนจัดหรือเย็นจัด ควรมีส่วนผสมของสารป้องกันรังสี UV จากแสงแดด ซึ่งจะช่วยให้ถังไม่ผุพังหรือซีดจางง่าย  ที่สำคัญ ต้องได้การรับรองคุณภาพมาตรฐานจาก มอก.มีการรับประกัน เพราะอย่างน้อย น้ำที่คุณเก็บไว้ในถัง ต้องสะอาดและปลอดภัยพอสำหรับการบริโภค
การเลือกถังเก็บน้ำ
ควรเลือกขนาดให้เหมาะกับอาคารที่จะติดตั้ง ลักษณะการใช้น้ำ และจำนวนผู้ใช้น้ำ ถ้าเป็นบ้านพักอาศัยหรืออาคารทั่วไป ควรเลือกขนาด 500-3,000 ลิตร อาคารหรือโรงงานอุตสาหกรรม ควรเลือกขนาด 1,000-4,000 ลิตรถ้าบ้านหรืออาคารที่จะติดตั้งถังเก็บน้ำ ไม่มีพื้นที่มากพอที่จะติดตั้งได้ หรืออยู่ในถิ่นที่น้ำประปาไหลอ่อน แนะนำให้ใช้ถังแบบฝังดินจะสะดวกกว่า
 การติดตั้ง
เพื่อความประหยัด ควรติดตั้งถังเก็บน้ำเข้ากับระบบน้ำประปาอย่างถูกวิธี ไม่ว่าจะวางถังไว้บนหลังคา ดาดฟ้า ระดับพื้นดิน เพื่อพักและเก็บน้ำ หรือฝังดินไว้ก็ตามควรมีปั๊มน้ำ ลูกลอยตั้งระดับน้ำพ่วงสวิตช์อัตโนมัติ ลูกลอยตัดน้ำประปา ท่อประปาจากปั๊มขึ้นถังน้ำบนหลังคาหรือดาดฟ้า และท่อประปาจ่ายน้ำไปตามจุดต่างๆ ที่ต้องการระบบติดตั้งทั้งหมดนี้ คุณควรเช็คจากบริษัทที่คุณซื้อถังเก็บน้ำก่อนว่า มีช่างผู้ชำนาญในการติดตั้งหรือไม่ มีค่าบริการอะไรบ้าง ทั้งขณะติดตั้งและการบริการหลังการติดตั้ง เพื่อคุณจะได้ไม่ต้องเสียเงินหลายต่อให้สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น