วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555

การเลือกวัสดุปูพื้นห้องสำหรับเด็ก


การเลือกวัสดุปูพื้นห้องสำหรับเด็ก
                ไม่ว่าจะเป็นเด็ก คนชรา ผู้พิการ จะต้องการพื้นที่ห้องที่เหมาะสมกับตนเอง อย่างยิ่ง  พื้นที่ห้องสำหรับเด็กไม่ควรเป็นวัสดุที่แข็งกระด้างจนเกินไป น่าจะมีความนุ่มนวลพอประมาณเพราะเหมาะกับส่วนเล่น แต่ก็อย่านุ่มมากเกินไปนัก เพราะจะมีผลต่อการพัฒนาการเดินของเด็กๆ และพื้นห้องต้องไม่ลื่นหรือเย็นเกินไปเด็ดขาด หากพื้นห้องลื่นเกินไปมีโอกาสที่จะหกล้มศรีษะกระแทกพื้น หากเป็นพื้นไม้ก็ต้องดูแลส่วนเสี้ยนหรือรอยกระเดิดต่างๆ หากพบเห็นจัดการซ่อมแซมโดยทันที  หากเป็นวัสดุเคลือบผิวก็ต้องแน่ใจว่าวัสดุที่เคลือบไม่เป็นสารพิษหรือระคายเคืองต่อผิวหนังหรือการหายใจ  พื้นห้องที่ปูพรมต้องระวังบริเวณที่พรมติดกับผนัง ส่วนที่เป็นหนามเตย(ตะปูตัวเล็กๆ ที่ยึดขอบพรมติดกับผนัง)ต้องซ่อนเอาไว้อย่างดี
เรื่องของการลดระดับหรือเปลี่ยนระดับของห้อง ก็ต้องหลีกเลี่ยง พยายามให้พื้นห้องมีความเรียบเป็นระดับเดียวกันมากที่สุด หากต้องการเปลี่ยนแปลงระดับ ก็น่าจะมีประตูหรือราวกั้นเอาไว้ให้สังเกตชัดเจน
                  หากบ้านใดที่มีเด็กก็ไม่ต้องกังวลกันต่อไปเกี่ยวกับการเลือกวัสดุปูพื้นห้องในการทำห้องให้กับเด็กและควรเลือกให้เหมาะสม เพื่อความสะดวก ปลอดภัย และการใช้งานที่ยาวนาน และไม่เกิดปัญหาตามมา 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น