วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับปูนซีเมนต์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับปูนซีเมนต์
                    การจะมีบ้านที่แข็งแรงทนทานต้องให้ความสำคัญในการเลือกใช้วัสดุ โดยเฉพาะสำหรับงานโครงสร้าง ซึ่งถือเป็นส่วนประกอบหลักและส่งผลต่อความแข็งแรงของบ้านในระยะยาว อย่างเช่น ปูนซีเมนต์ ที่มีการจำแนกประเภทตามการใช้งาน และนอกจากปูนซีเมนต์แล้วยังมีวัสดุอีกทางเลือกหนึ่งที่หึความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เนื่องจากผสมเสร็จเรียบร้อยแล้วคือ คอนกรีตผสมเสร็จ ซึ่งประกอบด้วยปูนซีเมนต์ หิน ทราย น้ำ และน้ำยาผสมคอนกรีต มีการออกแบบส่วนผสมให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและการใช้งาน ดังนั้นจึงควรเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับงานแต่ละประเภท เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากการใช้วัสดุไม่ถูกประเภท
                   งานฐานราก เสา คาน  พื้น ของบ้านพักอาศัย และอาคารทั่วไปจะทนทานและแข็งแรง หากเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสม อย่างปูนซีเมนต์ สำหรับงานโครงสร้าง ซึ่งเป็นปูนซีเมนต์ ปอร์ตแลนด์ ประเภท 1 ที่มีคุณสมบัติให้กำลังอัดสูงหรือสามารถเลือกใช้คอนกรีตมาตรฐาน สำหรับงานทั่วไป ที่มีการออกแบบให้เหมาะสมตามการใช้งาน เช่น คอนกรีตงานพื้น ภายนอกอาคาร ที่เหมาะสมสำหรับเทลานจอดรถหรือถนน และคอนกรีตงานพื้นภายในอาคาร
                    บ้านและอาคารที่อยู่ในพื้นที่ที่สัมผัสไอทะเล บริเวณชายฝั่งทะเล หรืองานโครงสร้างที่สัมผัสกับน้ำทะเล รวมถึงงานโครงสร้างใต้ดิน (ฐานราก เสาเข็ม) ที่อยู่ในพื้นที่ที่ดินมีซัลเฟตและคลอไรด์สูง ควรเลือกใช้ปูนซีเมนต์ทนน้ำทะเล หรือปูนซีเมนต์ประเภทปูนปอร์ตแลนด์ผสมสแลก (Portland Blast-Furnaceslagcement Type IS) เนื่องจากทนทานต่อการกัดกร่อนต่อสารซัลเฟต และสารคลอไรด์ และหากต้องการความสะดวกมากขึ้นสามารถเลือกใช้ คอนกรีตงานชายฝั่งทะเล คอนกรีตทนทานพิเศษที่เหมาะสำหรับงานโครงสร้างบริเวณพื้นที่ดังกล่าวเช่นกัน
                    ปัญหาเรื่องน้ำรั่ว น้ำซึม ลงมาทำให้พื้นกระเบื้อง พื้นปาร์เก้ร่อน หรือฝ้าบวม สามารถป้องกันปัญหาได้โดยใช้ คอนกรีตกันซึม ในบางส่วนของโครงสร้างที่ต้องสัมผัสน้ำโดยตรง เช่น พื้นห้องน้ำ พื้นชั้นดาดฟ้า หรือใช้ในพื้นที่ที่ต้องกักเก็บน้ำ เช่น สระว่ายน้ำ ถังเก็บน้ำ เป็นต้น
                    การป้องกันการเกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ต่างๆ อย่างบริเวณพื้นลานจอดรถ ลานบริเวณรอบที่พักอาศัย หรือพื้นบริเวณรอบสระว่ายน้ำ สามารถทำได้โดยการใช้คอนกรีตพรุน เพราะนอกจากมีความพรุนสูงสามารถระบายน้ำได้ดี ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับงานออกแบบตกแต่งเพื่อความสวยงามได้อีกด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น