วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

วิธีการประหยัดพลังงานในบ้าน

วิธีการประหยัดพลังงานในบ้าน
              ปัจจุบันเกิดภาวะปัญหาโลกร้อนกันทั่วโลก ดังนั้นการออกแบบบ้านหรืออาคารที่ดี นอกจากออกแบบให้ผู้อยู่อาศัยได้รับความสะดวกสบายแล้ว ยังต้องให้ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคของเจ้าของบ้านอีกด้วย ผู้ออกแบบอาคารจึงควรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลกระทบต่อตัวอาคารด้วย โดยต้องพิจารณาทั้งสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวอาคาร วัสดุที่ใช้ในการก่อสร้าง โดยทั่วไปตัวอาคารจะได้รับความร้อนจากที่ต่างๆ ซึ่งเราสามารถป้องกันหรือลดความร้อนได้ ก็จะช่วยประหยัดพลังงานได้อีกระดับหนึ่ง แหล่งที่มาของความร้อนภายในตัวบ้าน อาคาร จะมาจากความร้อนจากแสงอาทิตย์ ที่ผ่านหลังคา ผนังอาคาร จากการใช้ไฟฟ้าในอาคาร จากอุปกรณ์สำนักงานเครื่องใช้ ไฟฟ้าต่างๆ จากความร้อนของร่างกายผู้คนที่อยู่ในตัวอาคาร
วิธีการประหยัดพลังงานในบ้าน
1 ใช้ฉนวนป้องกันความร้อน ติดตั้งที่บริเวณบนหลังคาบ้าน ใต้หลังคา เพดาน ผนัง ด้านใดด้านหนึ่ง หรือเลือกติดตั้งฉนวนกันความร้อน เฉพาะจุดใดจุดหนึ่ง หรือทุกๆจุดที่สมควร เพื่อป้องกัน สกัดกั้น ไม่ให้ความร้อนจากแสงอาทิตย์แผ่รังสี จากการนำ การพา ความร้อนผ่านเข้ามาทางอาคารให้น้อยที่สุด
2 ออกแบบบ้าน และวางตำแหน่งบ้านในทิศทางที่เหมาะสม มีช่องเปิดมากพอที่จะระบายลมได้ ห้องเก็บของหรือห้องน้ำควรออกแบบให้อยู่ในทิศทางตะวันออกและทิศตะวันตกเพื่อกันความร้อน ของแสงแดดที่จะเข้าสู่ตัวบ้าน
3 ใช้แสงธรรมชาติให้มาก เพื่อประหยัดการใช้ไฟฟ้าแสงสว่างภายในบ้าน โดยใช้กระจกให้เหมาะสม เพราะกระจกเป็นทางผ่านของความร้อนได้เป็นอย่างดี และควรมีกระจกให้น้อยที่สุดด้านตะวันออกและตะวันตก กระจกที่ใช้ควรเป็นกระจกตัดแสง
4 ผนังบ้านควรเป็นสีอ่อน เพื่อช่วยสะท้อนรังสีของดวงอาทิตย์ ส่วนบริเวณภายนอกบ้านควรปลูกต้นไม้ เพื่อกั้นแสงบางส่วน และเพื่อให้เกิดลมเย็นพัดเข้าสู่ตัวบ้าน
                  เมื่อรู้เกร็ดเล็กน้อยในการลดความร้อนในตัวบ้านแล้วเพื่อนๆก็ลองนำไปใช้ไปปฏิบัติดูกันเพื่อบ้านจะได้เย็นและน่าอยู่มากขึ้นกันครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น