วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

แก้ปัญหาห้องน้ำรั่ว

แก้ปัญหาห้องน้ำรั่ว
                            ปัญหาห้องน้ำมีหลากหลายสาเหตุ บางทีเป็นปัญหาเดิม แต่คนละสาเหตุ เช่น ปัญหาห้องน้ำรั่วซึม ที่มีสาเหตุมาจากห้องน้ำใช้งานมาหลายปี จนปูนยาแนวไม่เหลืออยู่เลย ก็ต้องขูดร่องยาแนวทิ้งแล้วยาแนวใหม่ด้วยยาแนวกันเชื้อรา  แต่ถ้าปัญหา ห้องน้ำรั่วซึม ที่มีสาเหตุมาจาก ช่างปูกระเบื้องไว้มีแนวกระเบื้องที่ชิดกันมาก จนไม่สามารถเทน้ำปูนลงไปได้ จะแก้ไขปัญหาอย่างไรขอแนะนำวิธีการง่าย ๆ สะดวก รวดเร็ว และประหยัด โดยการขูดปูนยาแนวเดิมออกให้หมดทุกซอกทุกมุม แล้วใช้ปูนยาแนวใหม่ ยาแนวกระเบื้องให้หมดทุกซอกทุกมุม โดยอย่าให้เกิดรูมดน้ำซึมได้ แล้วปล่อยปูนยาแนวให้แห้งสนิท  จึงค่อยใช้ห้องน้ำ  วิธีการแบบนี้ก็พอจะช่วยแก้ปัญหาได้หลายปี จนกว่าปูนยาแนวจะร่อน  ปัญหาห้องน้ำรั่วซึม ที่มีสาเหตุมาจากการที่เทพื้นห้องน้ำเสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงมาเจาะพื้นห้องน้ำให้เป็นรูเพื่อต่อท่อต่าง ๆ เช่น ท่อระบายน้ำทิ้ง ซึ่งอยู่บริเวณมุมของห้องน้ำและมีตะแกรงปิดอยู่ หรือ ท่อใต้ชักโครก เมื่อช่างเจาะแล้ว ก็จะต่อท่อต่าง ๆ ขึ้นมา  ก็จะเกิดช่องว่างระหว่างท่อกับพื้นห้องน้ำ ช่างส่วนใหญ่ก็จะเอาเศษวัสดุ หรือเศษกระดาษ มาอุดรอบ ๆ ท่อ  แล้วจึงใช้ปูนซีเมนต์มาอุดรอบ ๆ ท่อ  จึงทำให้เกิดรั่วซึมบริเวณรอบ ๆ ท่อได้
วิธีการแก้ไข
1. เปิดฝ้าชั้นล่าง ดูตำแหน่งท่อจากชักโครก และท่อระบายน้ำทิ้งว่ามีรอยน้ำรั่วซึมตามท่อ
หรือไม่หรืออาจใช้กระดาษทิชชูพันรอบ ๆ ท่อ แล้วทิ้งไว้ และเราก็ใช้ห้องน้ำตามปกติ ดูว่ากระดาษทิชชู เปียกหรือไม่ ถ้าเปียกแสดงว่าเกิดการรั่วซึมบริเวณรอบ ๆ ท่อ
2. รื้อหรือถอดชักโครกออกและรื้อกระเบื้องพื้นที่ปูรอบ ๆ ท่อออก
3. ใช้หินเจียรรอบ ๆ ท่อให้เป็นรูปท้องกระทะลึกลงไปด้านล่าง และใช้หินเจียรตัดท่อที่อยู่
สูงกว่าก้นท้องกะทะออก และเก็บเศษท่อที่เหลือไว้
4. เอาเศษวัสดุ และกระดาษรอบ ๆ ท่อออก
5. เจาะไม้อัดให้เป็นรู ให้ใหญ่กว่าท่อนิดหน่อยผ่าครึ่ง แล้วนำไปประกบท่อใต้พื้นห้องน้ำ
เพื่อป้องกันน้ำปูนรั่วลงฝ้าชั้นล่าง
6. เช็คระดับขอบท่อว่าต่ำกว่าระดับก้นกะทะเล็กน้อยหรือไม่  ถ้าต่ำกว่าแล้วให้นำเอาเศษ
ท่อที่ตัดออกจากข้อ 3 ทาน้ำมันพืชบริเวณผิวท่อด้านนอกแล้วมาครอบไว้เหมือนเดิม (เหมือนก่อนที่จะตัด) แล้วผสมปูนซีเมนต์กับน้ำ และน้ำยากันซึมให้เหลวพอประมาณ เทรอบ ๆ ท่อ บริเวณที่เอาเศษวัสดุและกระดาษออก โดยเทให้สูงกว่าปากท่อที่ตัดออกและปล่อยน้ำปูนให้แห้งพอหมาด ๆ ใช้เกียงแต่งน้ำปูนให้เป็นท้องกะทะเหมือนเดิม  ทิ้งไว้จนแห้ง  จึงเอาเศษท่อที่ครอบไว้ออก
7. ติดตั้งชักโครก หรือ ปูกระเบื้องพื้นห้องน้ำให้เหมือนเดิม แค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อย
              การแก้ไขปัญหาห้องน้ำ รั่วซึมโดยมีสาเหตุจากพื้นห้องน้ำ เทคอนกรีตได้ไม่ดีมีเศษวัสดุ เศษไม้ หรือ อิฐหัก ผสมอยู่ด้วย จึงทำให้พื้นเกิดช่องว่าง ซึ่งเป็นสาเหตุให้น้ำซึมผ่านได้ และพูดถึงวิธีการแก้ไขไปแล้ว ซึ่งเป็นวิธีการง่าย ๆสามารถนำไปแก้ไขเองได้ที่บ้าน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น