วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับไวนิล (Vinyl)

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับไวนิล (Vinyl)

ฝ้าเพดานไวนิล



ราวกันตกไวนิล


ระแนงไวนิล

 
หน้าต่างไวนิล




 โพลีไวนิลคลอไรด์ (Polyvinyl Chloride)
เป็นไวนิลที่นิยมใช้กันมากที่สุด เพราะมีให้เลือกทั้งชนิดใสและขุ่น แข็งแรง มีความต้านทานไฟฟ้าสูง ติดไฟได้ช้า แต่เมื่อเกิดการเผาไหม้จะมีควัน สินค้าที่ผลิตจากพีวีซีก็มีมากมาย อาทิ
. ประตู ที่ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้แทนไม้ธรรมชาติ มีความทนทานไม่ผุกร่อน ปลวกมอด ไม่กัดกิน ส่วนใหญ่ นิยมใช้เป็นประตูห้องน้ำ เพราะต้องสัมผัสกับความชื้นตลอดเวลา
. แผ่นกระเบื้องยาง  ปูพื้นที่ติดตั้งได้อย่างรวดเร็ว ทำความสะอาดง่าย มีหลายลวดลายให้เลือกใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นลายไม้ ลายพรม หรือมีผิวนูนแบบโลหะ
. ท่อและอุปกรณ์ท่อน้ำต่างๆ  ปัจจุบันท่อพีวีซีได้รับความนิยมสูง และอาจเรียกได้ว่าเป็นท่อมาตรฐานสำหรับการใช้งานไปแล้ว ด้วยคุณสมบัติที่ทนต่อการกัดกร่อนของสารเคมีได้ดี เป็นฉนวนไฟฟ้า ที่สำคัญมีน้ำหนักเบา จึงขนย้ายและติดตั้งได้สะดวก
                  แต่พีวีซีก็มีขีดจำกัดในการใช้งานคือ มักมีปัญหาเรื่องการแตกหรือแห้งกรอบ (เปราะ) หากต้องเผชิญกับแสงแดดเป็นเวลานานๆ รวมถึงสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา จึงไม่เหมาะที่จะนำมาใช้กับงานภายนอกอาคาร เพราะอาจเกิดการบิดเบี้ยวจนเสียรูปทรงได้ และด้วยข้อจำกัดดังกล่าวก็ได้มีการพัฒนาไวนิลรุ่นใหม่ขึ้นมาเพื่อให้มีคุณสมบัติและมีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น
                    Unplasticizide Polyvinyl Chloride (UPVC)
เป็นพลาสติกชนิดพิเศษที่ได้จากการผสมผสานส่วนประกอบทางเคมีเข้าด้วยกัน ทำให้มีความคงทนต่อแสงแดดและรังสียูวี ทนต่อแรงกระแทกและสภาวะที่อากาศเปลี่ยนแปลงได้ดี นอกจากนี้ยังดูแลรักษาง่าย ไม่ต้องใช้สีทาให้สิ้นเปลือง ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไวนิล ชนิดนี้ จึงเหมาะกับการใช้งานภายนอก โดยมีให้เลือกใช้หลายชนิด เช่นกรอบบานหน้าต่างและประตู ผนัง ฝ้าชายคา รางครอบท่อน้ำยาแอร์ ฯลฯ แต่ก็มีราคาสูงเมื่อเทียบกับไวนิลทั่วไป อลูมิเนียม และไม้ธรรมชาติ  สำหรับระบบหน้าต่างและประตูไวนิล(UPVC) เป็นผลิตภัณฑ์ทดแทนไม้ที่นิยมใช้กันในทวีปแถบยุโรปมากว่าสี่สิบปีแล้วเพราะกันการรั่วซึมและกันเสียงรบกวนจากภายนอกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนในบ้านเรายังเป็นเรื่องค่อนข้างใหม่ แต่ก็มีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดผู้ผลิตไวนิลของบ้านเราก็ได้พัฒนาสินค้าออกมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น พื้น ราวระเบียง หรือแม้กระทั่ง เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับผู้บริโภค
                   ดังนั้นการจะเลือกผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไวนิลธรรมดา หรือ ชนิดพิเศษมาใช้งาน เราก็ควรดูที่จุดประสงค์เป็นสำคัญ ว่าจะนำไปใช้ ณ สถานที่ใด ต้องการความสวยงามหรือความทนทานมากน้อยแค่ไหน เป็นงานภายในหรือภายนอกอาคาร จากนั้นจึงค่อยตัดสินใจเลือกผลิตภัณฑ์ชนิดนั้นมาใช้ได้อย่างมั่นใจ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น